Bước chân vào thị trường khởi nghiệp cà phê, bạn đứng trước nhiều lựa chọn mô hình kinh doanh. Kinh doanh cafe pha máy là một trong số các mô hình đó. Nên hay không nên mở quán cà phê pha máy? Có những bài học, kinh nghiệm nào từ mô hình kinh doanh này?
Cà phê Ropresso mang đến cho bạn thông tin chia sẻ hữu ích giải đáp thắc mắc đó cũng như giúp bạn có thêm gợi ý kinh doanh cà phê hiệu quả.
Có nên mở quán cà phê pha máy?
Mỗi mô hình hoạt động quán cà phê có những lợi thế và rủi ro riêng. Vậy mô hình kinh doanh cà phê pha máy mang lại được gì và mất gì? Câu trả lời của câu hỏi này chính là cơ sở căn cứ để bạn quyết định nên hay không mở quán cà phê pha máy.
Ưu điểm của mô hình cà phê pha máy
+ Cà phê được pha chế hoàn toàn bằng máy tự động có độ chính xác cao, công suất hoạt động lớn và thời gian pha chế nhanh. Trung bình chỉ mất khoảng 3 phút để hoàn thiện một tách cà phê thơm ngon.
+ Phục vụ được số lượng khách hàng lớn trong thời gian nhanh nhất. Đặc biệt là tại quán cà phê quy mô lớn và ở khung giờ cao điểm (buổi sáng, buổi tối, ngày nghỉ)
+ Cà phê pha máy dành cho số đông khách hàng.
+ Kiểm soát và theo dõi được nguyên liệu đầu vào và tính toán được số lượng tách cà phê đầu ra. Trên máy pha cà phê tự động lưu dữ liệu thông tin trong quá trình hoạt động
+ Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên. Máy pha cà phê tự động thay thế nhân viên pha chế
+ Dễ dàng thay đổi, điều chỉnh công thức pha chế sao cho phù hợp với khẩu vị, sở thích của khách hàng
+ Chất lượng đồ uống đồng đều
Rủi ro khi kinh doanh cafe pha máy
+ Chi phí đầu tư ban đầu cho hạng mục trang thiết bị máy móc rất lớn. Một máy pha cà phê tự động có công suất trung bình và của hãng uy tín có giá khoảng từ 20 triệu đồng trở lên. Dòng máy cao cấp, công suất lớn hơn có chi phí hàng trăm triệu đồng
+ Khó tạo ra sự khác biệt trong hương vị của đồ uống nếu được pha từ máy tự động. Do vậy giảm lợi thế cạnh tranh so với đối thủ
+ Chưa đáp ứng được nhu cầu, khẩu vị của khách hàng cao cấp
Đầu tư kinh doanh cà phê pha máy nên hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Những hạn chế trong mô hình cafe pha máy có thể khắc phục nếu như bạn có nguồn vốn lớn, công thức pha chế đồ uống thương hiệu riêng.
Kinh nghiệm kinh doanh cafe pha máy bạn cần nắm
Kinh doanh cafe pha máy thất bại hay thành công? Lợi nhuận ít hay nhiều? Chỉ dừng lại ở một quán hay xây dựng thành chuỗi quán cà phê mang thương hiệu riêng? Quán cà phê pha máy duy trì hoạt động được trong thời gian bao lâu?
Bạn cần tham khảo thêm từ chính bài học kinh nghiệm mở quán cà phê pha máy dưới đây:
Phân tích thị trường, tìm kiếm cơ hội
Đối tượng khách hàng chính của quán cà phê pha máy là ai? Đó là những người bận rộn, cần uống cà phê để tính táo và cần được phục vụ ngay. Vậy phân khúc khách hàng chủ yếu của cà phê pha máy là: đại bộ phận giới trẻ (sinh viên, nhân viên công sở,…) tại các khu vực trung tâm trong thành phố lớn.
Lựa chọn mô hình cà phê pha máy phù hợp
Căn cứ vào nhu cầu, thị hiếu, xu hướng, năng lượng quản lý và vốn,… để chọn mô hình mở quán cà phê pha máy. Bạn chọn mô hình kinh doanh cà phê nào trong số 4 mô hình sau:
- Xe bán cà phê pha máy di động
+ Địa điểm bán hàng không cố định nên tiếp cận nhiều khách hàng cũng như phục vụ khách tốt hơn
+ Không tốn chi phí thuê mặt bằng
+ Chi phí đầu tư xe bán cà phê di động thấp
+ Cách thức vận hành đơn giản
+ Chỉ phục vụ khách hàng mua cà phê mang về
- Quán cà phê pha máy
Là hình thức kinh doanh cafe pha máy tại chỗ nên cần có mặt bằng cố định và đầu tư về thiết kế, thi công kiến trúc nội thất. Đây là loại hình kinh doanh cà phê truyền thống và phổ biến nhất hiện nay. Quán phục vụ được đồng thời khách hàng sử dụng đồ uống tại chỗ và khách có nhu cầu mang đi.
- Nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền cà phê là trở thành một nhà phân phối sản phẩm của một thương hiệu cà phê có sẵn. Bạn sẽ được hỗ trợ về chi phí, thiết kế mặt bằng quán, công thức pha chế, quản lý và vận hành, các chiến lược marketing…. Nếu mở quán cà phê pha máy theo hình thức nhượng quyền thì bạn nên chọn thương hiệu uy tín và lớn.
- Cà phê pha máy online
Với mô hình kinh doanh cafe pha máy bạn cần xây dựng hệ thống kênh kinh doanh trực tuyến như: website, facebook và zalo,…. Đây là nền tảng trực tuyến có lượng người dùng nhiều nhất tại Việt Nam. Kinh doanh cà phê pha máy online rất có tiềm năng.
Song hình thức kinh doanh cà phê online có cạnh tranh rất lớn. Bạn giải quyết được bài toán: làm sao thu hút khách hàng và khách hàng tin tưởng vào chất lượng đồ uống quán bạn?
Chọn mua loại máy pha cà phê phù hợp
Yếu tố quyết định trực tiếp tới hoạt động của quán cà phê pha máy là: trang thiết bị máy móc. Xem xét 3 tiêu chí quan trọng sau để mua sản phẩm máy pha cà phê phù hợp:
- Ngân sách bạn dự định đầu tư mua máy pha cà phê là bao nhiêu? Dưới 10 triệu đồng, từ 10 triệu đồng- 50 triệu đồng hay từ 50 triệu đồng- 100 triệu đồng,… có dòng máy pha cà phê tương ứng
- Công suất và các tính năng khác kèm theo của máy pha cà phê phụ thuộc quy mô hoạt động quán
- Thương hiệu: Ưu tiên sản phẩm của thương hiệu uy tín
Xây dựng sản phẩm và giá cả phù hợp
Là người đầu tư kinh doanh cafe pha máy bạn không thể không có kiến thức về quy trình, cách thức pha chế. Kiến thức này giúp bạn vận hành quán cà phê hiệu quả, kiểm soát chất lượng đồ uống và pha chế ra loại đồ uống đặc sắc riêng. Từ máy pha cà phê, bạn tạo ra một thực đơn nhiều loại đồ uống như: bạc xỉu, cafe đen, cafe nâu, Espresso, Cappuccino, Matcha Latte, Cold Mocha,….
Ngoài ra, giá bán đồ hợp lý. Công việc bạn cần làm là: khảo sát giá thị trường, đối thủ cạnh tranh và tính toán kỹ các chi phí bỏ qua, lợi nhuận thu lại.
Lựa chọn nguồn cung cấp nguyên liệu tốt
Một quán kinh doanh cafe pha máy có nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định, chất lượng nguyên liệu tốt nhất và giá cả phù hợp. Nguyên liệu quán sử dụng bao gồm:
- Cà phê: loại cà phê sạch
- Phụ liệu khác: sữa, đá, đường và trái cây, trà (nếu quán có thêm loại đồ uống sinh tố và trà)
Chọn vị trí và phong cách thiết kế quán độc đáo
Mặt bằng mở quán cà phê pha máy nên được đặt ở những vị trí sau:
- Gần hoặc trong tòa nhà văn phòng, khu vực có nhiều công ty và xí nghiệp
- Đường lớn, vị trí trung tâm thành phố
- Gần trường học, trong khu dân cư đông đúc
Còn về vấn đề thiết kế quán cà phê pha máy đảm bảo ấn tượng thu hút khách hàng và yếu tố tiện lợi, an toàn. Quán được thiết kế và bài trì có không gian mang thương hiệu riêng cũng như tạo sự thoải mái tốt nhất cho khách hàng.
Lên kế hoạch kinh doanh và mục tiêu cụ thể
Các bước lập kế hoạch kinh doanh cafe pha máy gồm có:
- Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh cà phê
- Xác định và phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu
- Nghiên cứu đối thủ, thị trường
- Sản phẩm, mặt bằng, nhà cung cấp nguyên liệu, nhân sự
- Chi phí tài chính
- Pháp lý
- Chiến lược marketing
Xây dựng các chương trình ưu đãi thu hút, giữ chân khách hàng
- Quảng cáo trên các trang mạng xã hội, phát tờ rơi
- Có chương trình khuyến mãi theo sự kiện, combo và tích điểm giảm giá
Đây là 2 hoạt động marketing quan trọng và thường xuyên được tổ chức để tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng.
Luôn cập nhật xu hướng và cải tiến
- Khảo sát, lấy ý kiến khách hàng về dịch vụ và sản phẩm. Khắc phục vấn đề bất cập để nâng cao chất lượng phục vụ và đồ uống
- Gạch bỏ loại đồ uống bán không hiệu quả
- Bổ sung thêm loại thức uống mới vào trong thực đơn. Đây là đồ uống theo trend và sự thay đổi khẩu vị của khách hàng
- Làm mới không gian quán, trang trí theo sự kiện ngày lễ, ngày kỉ niệm và theo mùa
Kinh doanh cafe pha máy là một mô hình tiềm năng nhưng cũng có những thách thức không nhỏ. Hi vọng nội dung thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn.
Và đừng quên liên hệ Cà phê Ropresso nếu bạn có nhu cầu về nguyên liệu cà phê nguyên chất giá sỉ các loại, trang thiết bị máy móc dụng cụ pha chế chính hãng. Bên cạnh đó, Cà phê Ropresso đang triển khai nhượng quyền cà phê với nhiều chính sách hỗ trợ tốt nhất.
CÔNG TY TNHH CÀ PHÊ ROBUSTA VIỆT NAM
- ĐĐKD: 224/42/20/21 TX22, KP7, P.Thạnh Xuân, Q.12, TPHCM
- Hotline: 0946 888 179
- Email: Info@ropresso.vn
- Website: https://www.ropresso.vn
- Trang chủ: ROPRESSO