Cà phê mang đi là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì đây là loại hình kinh doanh cà phê mang đi. Khác với các quán cà phê khác, vì chủ yếu phục vụ cho khách hàng mang đi nên quán chỉ bố trí một vài bộ bàn ghế nhỏ. Thậm chí, nhiều quán cũng không có bàn ghế mà chỉ có quầy pha chế mà thôi.
Tại sao cà phê mang đi phổ biến như hiện nay?
Sự tiện lợi của cà phê mang đi
Một trong những ưu điểm mà cà phê mang đi chính là sự tiện lợi. Trong nhịp sống hối hả hiện nay, nhiều người không có nhiều thời gian cho việc ngồi nhâm nhi một ly cà phê. Vì vậy, mô hình kinh doanh này sẽ tiện lợi cho khách.
Thường chỉ mất khoảng 1 phút là khách đã có được một ly cà phê. Thậm chí, những quán hay xe cà phê mang đi nằm ngay bên lề đường còn giúp khách hàng chỉ cần dừng xe và order thức uống.
Mở quán cafe cần chuẩn bị những gì?
1. Xác định vốn và mục tiêu kinh doanh
Xác định số vốn bạn có cho việc mở xe cafe là bao nhiêu? Trong đó cần xác định rõ vốn cố định và vốn lưu động, vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình khởi đầu và phát triển của quán.
Xác định chi phí cố định và chi phí duy trì hoạt động theo lượng vốn:
+ Chi phí cố định: tiền đặt cọc và thuê mặt bằng đợt 1, tiền thi công, trang trí quán, tiền dụng cụ, bàn ghế…
+ Chi phí duy trì: tiền thuê nhân công, tiền nguyên liệu, tiền điện nước, tiền pháp lý, tiền chi cho quảng cáo, khuyến mại…
Xác định mục tiêu kinh doanh: Không có mục tiêu kinh doanh thì quá trình hoạt động sẽ dễ bị “lạc”, cũng như quán có thể rơi vào tình trạng lỗ.
Bạn cần đặt ra cho mình những mục tiêu như trong 3 tháng đầu cần đạt được điều gì. Ví dụ như doanh số đạt 30 triệu/tháng, mục tiêu 1 năm đầu… Tuy nhiên cần phải đặt ra những mục tiêu hợp lý, phù hợp với tiềm lực và thị trường, không phải là những mục tiêu viển vông.
2. Xe đẩy cà phê
Tất nhiên với mô hình cà phê xe đẩy thì một chiếc tủ xe cà phê inox là không thể thiếu được. Các loại tủ xe cà phê hiện nay được thiết kế khá đa dạng như: loại có tủ kính, không có tủ kính, có mái che, không có mái che…. Do vậy nên bạn cần phải xem xét nhu cầu sử dụng xe cà phê như nào để có thể chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.
Ngoài ra, bạn cũng cần phải xác định là chỉ muốn bán cà phê hay các loại đồ uống khác, ví dụ nếu như trà sữa thì cấu tạo xe sẽ phải phức tạp hơn một chút để có thể bày biện được các thiết bị cần thiết trong pha trà sữa. Sau khi đã xác định được loại hình đồ uống chủ yếu muốn bạn, hãy nhờ các đơn vị bán tủ xe cà phê tư vấn để chọn được sản phẩm phù hợp nhất.
3. Chọn địa điểm mở quán, thiết kế không gian quán cafe
- Trước đó, bạn cần xác định mô hình quán cafe phù hợp và đi theo định hướng của bạn: quán cafe thường, quán cafe take-away, quán cafe sân vườn hay quán cafe nhượng quyền…?
- Đối tượng khách hàng chính của quán là ai? Họ yêu thích phong cách nào, điều gì làm họ thấy ấn tượng?
- Số vốn bạn có thể bỏ ra cho địa điểm, mặt bằng và thiết kế?
Từ đó, bạn sẽ xác định được địa điểm mở quán và thiết kế không gian quán với phong cách phù hợp.
Đặc điểm của cafe take away chính là sự tiện lợi và nhanh chóng. Vì thế, địa điểm để mở quán cũng phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu này. Với cà phê mang đi thì nên chọn vị trí mở quán hay đặt xe cà phê ở nơi có đông người qua lại: ngã tư, các tòa nhà hay văn phòng công ty.
Địa điểm được chọn để kinh doanh cafe take away cũng cần có chi phí hợp lý. Ngoài mô hình xe cà phê thường không tốn phí thuê mặt bằng thì các mô hình khác sẽ phải cân nhắc đến yếu tố này. Nó sẽ quyết định không nhỏ đến lợi nhuận kinh doanh.
Một điểm cũng không kém phần quan trọng khi tìm địa điểm mở quán cà phê mang đi nữa là diện tích. Các quán coffee take away cũng nên có một mặt bằng từ 12 – 16m2 để giúp việc kinh doanh được thuận lợi.
Cùng với đó, địa điểm mở quán cũng nên dành chỗ để xe cho khách khi họ dừng lại và ghé mua thức uống mang đi.
4. Xác định đối tượng khách hàng
Bạn sẽ bán đồ uống cho ai là chủ yếu? Trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ biết mình sẽ làm gì ở những bước tiếp theo.Bởi nếu bạn bán cà phê cho người đi làm văn phòng, hãy đến và đặt xe cà phê của mình gần khu văn phòng, công ty, tập trung vào các loại cà phê và nước ép là được. Còn nếu bạn xác định khách hàng là sinh viên, hãy đến gần trường đại học, trang trí xe cà phê thật bắt mắt và có nhiều loại đồ uống lạ miệng.
5. Vốn và chi phí mở quán cafe mang đi
Thông thường chi phí để mở quán cafe mang đi nằm khoảng 200 – 300 triệu đồng. Tuy nhiên, mức vốn mở quán cafe mang đi có thể thay đổi tùy theo quy mô bạn muốn đầu tư.
Ngoài ra, bạn cần lên một bản kế hoạch chi tiết sử dụng vốn cho các khoản bắt buộc và dự trù cho các khoản phát sinh để duy trì quán, vì trong 3 tháng đầu kinh doanh có thể việc mở quán cafe mang đi của bạn sẽ không phát sinh lợi nhuận.
6. Lên menu, mua máy móc và nguồn nguyên liệu
Để thu hút khách bạn cần một menu đa dạng, vì vậy khi mở quán cafe mang đi bạn nên tìm hiểu các loại thức uống đang được yêu thích, sau đó lên menu với mức giá phù hợp nhất.
Có thể bạn chưa biết, nhưng yếu tố cốt lõi để giữ chân khách hàng, biến họ thành khách hàng trung thành chính là chất lượng đồ uống tại quán cafe của bạn. Bởi vậy, hãy đầu tư vào máy móc thiết bị hiện đại và nguồn nguyên liệu chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.
7. Thiết kế, trang trí xe/quán cafe take away
Việc thiết kế và trang trí quán, xe cafe take away sẽ quyết định đến khả năng “níu mắt” của thức uống mà bạn đang kinh doanh. Xe/quán cà phê càng bắt mắt sẽ càng có khả năng thu hút khách hàng đi đường dừng chân để ghé quán.
Tất nhiên, việc thiết kế cũng phải chú ý đến tính thẩm mỹ và sự tinh tế của quán. Bạn có thể chọn các phong cách thiết kế khác nhau như: sử dụng hình ảnh mô phỏng thức uống của mình đang bán; sử dụng các loại hoa để trang trí hay tạo hình quán thật độc đáo…
Đặc biệt, bạn nên chọn cho mình một phong cách trang trí khác biệt để thể hiện cái riêng của mình. Sự nổi bật này sẽ khiến khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn và nó cũng là yếu tố quyết định đến hiệu quả cạnh tranh trên thị trường cà phê mang đi vốn cần sự “đấu trí” gay gắt này.
8. Truyền thông, quảng cáo trước khi mở quán
Với một thị trường kinh doanh coffee take away có tính cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì bạn cần chú trọng đến việc quảng cáo, truyền thông trước khi khai trương quán. Bạn có thể chọn các hình thức quảng cáo tiết kiệm chi phí như: phát tờ rơi, treo băng rôn tại quán hay quảng bá trên mạng xã hội.
Khi quảng bá hoạt động kinh doanh của mình thì bạn nên “đánh’ mạnh vào các chương trình khuyến mãi để giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Đây là điều quyết định đến lợi thế của bạn trên thị trường cà phê mang đi như hiện nay.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp kế hoạch mở quán cafe mang đi của bạn suôn sẻ hơn. Chúc bạn may mắn và thành công trên con đường kinh doanh lĩnh vực cafe.
CÔNG TY TNHH CÀ PHÊ ROBUSTA VIỆT NAM
- ĐĐKD: 224/42/20/21 TX22, KP7, P.Thạnh Xuân, Q.12, TPHCM
- Hotline: 0946 888 179
- Email: Info@ropresso.vn
- Website: https://www.ropresso.vn
- Fanpage: ROPRESSO