Mở chuỗi cafe nhượng quyền là một trong những hình thức đáng được đầu tư hiện nay. Khi mà dịch covid đã lùi xa và thị trường kinh doanh cafe đã và đang cho thấy sự phục hồi nhanh chóng.
Trong bài viết dưới đây, Ropresso sẽ giúp Quý vị hiểu rõ hơn về hình thức này. Giúp cho việc khởi nghiệp được suôn sẻ hơn!
Tìm hiểu về nhượng quyền & mở chuỗi cafe nhượng quyền
Nhượng quyền thương hiệu hay Franchise, là hình thức kinh doanh. Trong đó doanh nghiệp hoặc người sở hữu sản phẩm, dịch vụ cho phép một cá nhân hay một tổ chức nào đó kinh doanh dưới tên thương hiệu của mình. Thông qua một ràng buộc tài chính trong một khoảng thời gian nhất định.
Nhượng quyền thường diễn ra tại một khu vực, trong khoảng thời gian nhất định. Bên nhận nhượng quyền cũng sẽ chi trả một phần chi phí gọi là phí nhượng quyền cho bên nhượng quyền.
Có 4 hình thức nhượng quyền phổ biến:
Nhượng quyền có tham gia quản lý
Phía nhượng quyền hỗ trợ cung cấp:
- Người quản lý và điều hành doanh nghiệp
- Chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình, công thức kinh doanh
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
Bên nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh. Để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống
Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện
Phía nhượng quyền hỗ trợ cung cấp toàn bộ
- Hệ thống
- Bí quyết quy trình sản xuất, công nghệ, kinh doanh.
- Hệ thống thương hiệu.
- Sản phẩm, dịch vụ.
Nhượng quyền không toàn diện
- Nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ
- Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm và tiếp thị
- Nhượng quyền thương hiệu
Với nhượng quyền cafe, tất cả các thương hiệu nhận nhượng quyền hiện nay đều là nhượng quyền thương hiệu. Chủ đầu tư sẽ uỷ quyền cho một bên nào đó hoặc một cá nhân đang muốn kinh doanh thương hiệu cafe đã có sẵn trên thị trường. Qua đó, hai bên sẽ ký kết với nhau về khu vực, thời gian, thiết kế quán… theo yêu cầu. Và chia sẻ lợi nhuận trong quá trình hợp tác cùng nhau.
Khi bắt đầu ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu, người mua phải trả một khoản chi phí. Và vận hành theo yêu cầu của bên nhượng quyền cafe. Khi hoàn tất, người mua sẽ được sở hữu một lượng khách hàng trung thành đã có sẵn của thương hiệu. Không những thế, mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau.
Có nên mở chuỗi cafe nhượng quyền?
Ưu điểm
Đối với doanh nghiệp nhượng quyền:
- Mở rộng hệ thống phân phối và quy mô kinh doanh
- Tiết kiệm chi phí nghiên cứu và phát triển thị trường
- Tăng thêm nguồn thu từ các khoản phí và phần trăm doanh thu hàng năm
- Mở rộng cơ hội để thâm nhập vào thị trường địa phương một cách nhanh chóng bằng cách tận dựng nguồn lực có sẵn tại khu vực đó.
Đối với đối tác nhượng quyền:
- Tiết kiệm được nhiều chi phí: chi phí marketing, chi phí đào tạo, chi phí thiết kế,…
- Không cần thực hiện quá nhiều hoạt động nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch hay xây dựng thực đơn mới cho thương hiệu
- Quy trình hoạt động, sản phẩm, dịch vụ được chuẩn hóa
- Được doanh nghiệp nhượng quyền hỗ trợ tối đa để hoạt động diễn ra suôn sẻ nhất
- Được kinh doanh dưới tên một thương hiệu có tiếng và uy tín với vốn đầu tư nhỏ hơn nhiều so việc tự tạo dựng một thương hiệu có danh tiếng tương đương.
Hạn chế
Đối với doanh nghiệp nhượng quyền:
- Hoạt động không tốt của một đơn vị sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng và uy tín của cả thương hiệu
- Khó kiểm soát hoạt động của mỗi đơn vị nhượng quyền
- Dễ xảy ra tranh chấp về quyền lợi giữa hai bên
Đối với đối tác nhượng quyền:
- Không được toàn quyền kiểm soát hoạt động của thương hiệu
- Gia tăng sự cạnh tranh trong cùng chuỗi
- Thiếu sự sáng tạo trong hoạt động kinh doanh
- Chia sẻ rủi ro với nhiều đối tác nhượng quyền khác
7 bước mở quán cà phê nhượng quyền
1. Lựa chọn thương hiệu cafe nhượng quyền
Chọn thương hiệu cafe uy tín để kinh doanh nhượng quyền sẽ hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải trong thời gian đầu xây dựng quán. Mở quán cafe nhượng quyền thương hiệu nào là phù hợp nhất với nhu cầu, tài chính và đặc điểm khách hàng bạn đang hướng tới?
Kinh nghiệm: bạn nên tìm hiểu những thông tin, câu chuyện thương hiệu mà bạn muốn hợp tác thông qua website của thương hiệu đó. Sau đó, bạn cần liên hệ trực tiếp với bên nhượng quyền cafe để tìm hiểu kỹ hơn về các quyền lợi, chính sách hợp tác và ký kết hợp đồng.
2. Tính toán và chuẩn bị chi phí nhượng quyền
Mỗi thương hiệu sẽ có mức giá nhượng quyền khác nhau. Do đó, cần xem xét mình có đủ tài chính để nhượng quyền cafe với thương hiệu đó không, xác định mất bao lâu bạn mới có thể hoàn lại vốn.
Tham khảo thông tin về giá trị nhượng quyền của một số thương hiệu cafe lớn trên thị trường:
- Highlands Coffee: Hơn 300 cửa hàng trên 24 tỉnh, thành. Ngân sách đầu tư ban đầu: 170.000 – 250.000$. Phí nhượng quyền cafe hàng tháng: 7%. Phí quản lý hàng tháng: 5%
- Rovina Coffee: Hơn 1500 cửa hàng trên 50 tỉnh, thành, phí nhượng quyền 185 – 300 triệu đồng và không thu phí quản lý.
Trung Nguyên Legend. Chi phí nhượng quyền, đào tạo, quản lý, setup quán,… Khoảng 3,5 tỷ. Chiết khấu doanh thu 5 % mỗi tháng.
Cộng cà phê: Chi phí nhượng quyền chỉ khoảng 150 triệu/năm. Chi phí setup không gian cần tới 2.5 đến 3.8 tỷ.
- Milano Coffee: Hơn 1600 cửa hàng trên 50 tỉnh, thành, phí nhượng quyền 185 – 300 triệu đồng và không thu phí quản lý.
- Aha Cafe: Hơn 60 cửa hàng tại 4 tỉnh, chi phí nhượng quyền 225 – 300 triệu đồng/5 năm.
- Viva Star Coffee: Phí nhượng quyền (có giá trị trong 5 năm): 286 triệu đồng. Phí duy trì thương hiệu hàng tháng: 5% lợi nhuận.
3. Tìm vị trí thích hợp để mở quán cafe nhượng quyền
Mặt bằng đẹp quyết định tới 50% khả năng thu hồi vốn sớm. Vậy thế nào là một vị trí đẹp và thích hợp:
- Mặt tiền rộng, có chỗ để xe
- Diện tích lớn, không gian thoáng
- Nằm ở vị trí đắc địa, gần các tụ điểm lui tới cà phê của nhiều người
Tất nhiên, mặt bằng đẹp đi kèm với chi phí nặng. Do đó nếu không muốn chịu rủi ro lớn, bạn nên chọn các thương hiệu nhượng quyền có yêu cầu thấp hơn về vị trí.
4. Đăng ký kinh doanh và các giấy phép khác (VSATT, PCCC…)
Địa phương – nơi bạn định mở quán cafe sẽ có những quy định về giấy tờ đăng ký kinh doanh, giấy đảm bảo vệ sinh ATTP… và thực hiện nghĩa vụ thuế.
5. Tối ưu kế hoạch kinh doanh cafe nhượng quyền
Việc tối ưu các kế hoạch kinh doanh marekting cho quán cafe nhượng quyền sẽ giúp quán cafe của bạn tăng độ phủ sóng, thu hút sự chú ý của mọi người. Các hình thức marketing phổ biến hiện nay như: quảng cáo trên Facebook (fanpage, hội nhóm, seeding, thuê KOLs…), Zalo, Instagram, thẻ thành viên, poster, bảng hiệu, bằng rôn quảng cáo, khuyến mãi menu đồ uống….
6. Tìm cách tối ưu chi phí hoạt động của quán
Chi phí mở quán cà phê nhượng quyền ít hơn khoảng 1/3 so với việc tự mở một quán cafe từ A – Z. Tuy nhiên không đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhanh có lợi nhuận. Một “công thức” có thể áp dụng cho mọi mô hình quán cà phê:
“Các chi phí bỏ ra không được phép chiếm quá 80% doanh thu, tức tỷ suất lợi nhuận tối thiểu 20%. Ví dụ, chi phí mặt bằng không nên chiếm trên 30% doanh thu, mức chi lương tối đa khoảng 15%, giá vốn chiếm dưới 30%”.
7. Đảm bảo chất lượng đồ uống và nâng cao chất lượng dịch vụ
Đi cafe không chỉ là đi thưởng thức tách cafe ngon. Mà còn là tới một địa điểm thú vị để giải quyết công việc, gặp gỡ bạn bè, thư giãn cuối tuần… Do đó, chất lượng đồ uống và dịch vụ phụ vụ là những yếu tố ảnh hưởng đến việc kinh doanh thành công của quán cafe nhượng quyền.
Menu đồ uống và công thức pha chế là chung của toàn chuỗi, do đó nên đảm bảo sự đồng nhất, không nên tự thay đổi công thức. Đồng thời đào tạo nhân viên để có một quy trình phục vụ, chăm sóc khách hàng chuẩn chỉ.
Từ bài viết trên, chúng tôi hi vọng quý vị có thể mở chuỗi cafe nhượng quyền phù hợp với nguồn lực, ngân sách dự kiến của mình. Chúc các chủ quán kinh doanh cafe được nhiều thuận lợi, phát tài.
CÔNG TY TNHH CÀ PHÊ ROBUSTA VIỆT NAM
- ĐĐKD: 224/42/20/21 TX22, Kp7, P.thạnh Xuân, Q.12, Tp.HCM
- Hotline: 0946 888 179
- Email: Info@ropresso.vn
- Website: https://www.ropresso.vn
- Fanpage: ROPRESSO